Christopher Wong, người làm nên ma thuật nhạc phim Gái già lắm chiêu V
https://www.youtube.com/watch?v=MvOCcTYqmt0/
Với số vốn đầu tư hơn 2 triệu USD, Những cô gái già rất điêu luyện là một trong những phim Việt nổi bật ra rạp trong thời gian này. Bên cạnh bối cảnh lộng lẫy, phục trang xa hoa, chủ đề phim khai thác cuộc sống của giới siêu giàu – đang là trào lưu lớn hiện nay – Những cô gái già rất điêu luyện đã gây ấn tượng mạnh với phần nhạc phim. Trong mỗi tác phẩm điện ảnh, âm nhạc là một phần quan trọng, làm nổi bật diễn biến tâm lý nhân vật, cao trào của phim.
>>> Xem thêm: BẠN GÁI TUỔI V KỲ VỌNG GẦN 2 TRIỆU ĐÔ CỦA ĐÔI GIÁM ĐỐC BẢO NHÂN – NAM CITO
âm nhạc của Những cô gái già rất điêu luyện kết hợp dàn nhạc giao hưởng cổ điển và âm nhạc điện tử. Nhạc sĩ phụ trách phần nhạc phim là cái tên quen thuộc trong làng điện ảnh Việt: Christopher Wong (tên thân thiết là Chris). Tuy nhiên, nhạc sĩ này chưa từng đến Việt Nam!
Anh ấy làm việc với đội Những cô gái già rất điêu luyện hoàn toàn thông qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. “Họ đã làm điều đó như thế nào?”. Cùng trò chuyện với Nam Cito, Giám đốc âm nhạc của Gái già lắm chiêu V, để tìm hiểu thêm về quá trình làm việc cũng như cơ hội với Christopher Wong.

Ngoài vai trò Đạo diễn – Nhà sản xuất, Nam Cito còn là Giám đốc âm nhạc của Gái già lắm chiêu V
Nhạc sĩ Christopher Wong và vũ trụ gái già lắm.
Christopher Wong là một nhạc sĩ người Mỹ gốc Á. Ông là học trò của nhà soạn nhạc phim nổi tiếng Jerry Goldsmith. Hiện tại, công việc chính của Chris là viết nhạc và làm việc tại dàn nhạc giao hưởng của Đại học California, Irvine.
Cơ duyên của Christopher Wong với điện ảnh Việt Nam bắt đầu từ khá sớm. Anh viết nhạc phim cho các đạo diễn Việt kiều như Victor Vũ (Mắt xanh, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Chuyện tình xa), Charlie Nguyễn (Dòng máu anh hùng, Hãy để lo lắng về nó sau này)… Là người châu Á thích văn hóa phương Tây, âm nhạc của Christopher Wong mang màu sắc huyền bí nhưng cổ điển, phù hợp với dòng phim tâm lý – trinh thám.

Nhà soạn nhạc Christopher Wong khi viết nhạc cho phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh. Ảnh: NVCC
Nói về cơ duyên hợp tác, Giám đốc âm nhạc Những cô gái già rất điêu luyện kể:
“Tôi nhớ sau khi xem một bộ phim của anh Victor Vũ; Vì quá ấn tượng với bản nhạc nên tôi đã tìm hiểu nhạc sĩ thể hiện bản nhạc này và thu âm. Cho đến khi tôi đi làm Những cô gái rất già, Đối với bộ phim đầu tiên, tôi đã chủ động tìm kiếm trang Facebook của nhạc sĩ Christopher Wong và ngỏ lời hợp tác. Chris rất cởi mở, nhưng cũng rất thận trọng.
Anh ấy yêu cầu được xem bản thảo của bộ phim trước khi nhận lời. Thật bất ngờ, sau khi xem bản nháp, Chris đã rất hào hứng và đồng ý làm nhạc cho phim. Đó thực sự là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cuộc đời làm phim của tôi.”
Dùng âm nhạc để kể chuyện
Từ Gái già lắm chiêu IIINam Cito quyết định sử dụng dàn nhạc giao hưởng. Do đó, khối lượng công việc và thời gian thực hiện cũng lâu hơn. “Một điều thú vị là dù làm việc với nhau gần 7 năm nhưng chúng tôi chưa một lần gặp mặt nhau. Tất cả công việc được thảo luận qua trò chuyện và e-mail. Tất nhiên, cuộc trò chuyện bằng tiếng Anh.
Quy trình làm việc bắt đầu với ý tưởng về một kịch bản. Tôi đã trao đổi với Chris và đưa ra một yêu cầu. Sau khi Chris và tôi thống nhất về thể loại và định hướng. Chris và nhóm của anh ấy sẽ làm việc về âm nhạc điện tử.”
Con lăn làm việc. Khi hoàn thành, tôi duyệt ở đó. Sau đó, nhóm của Chris sẽ phải làm thêm một việc nữa là phân loại và viết lại từng đoạn nhạc riêng cho từng nhạc cụ trong dàn nhạc, rồi gửi sang dàn nhạc châu Âu để họ luyện tập”.

Chân Dung Nhạc Sĩ Christopher Wong
>>> Xem thêm: Gái Già Múa ĐÓNG: NHÌN MỘT CON ĐƯỜNG
Vào ngày thu âm, tất cả các nhạc sĩ đã tập trung để chơi tất cả các bản nhạc phim dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng – Chris đến từ Mỹ và đạo diễn – đến từ Việt Nam. Chúng tôi đã phải thao tác thông qua một phần mềm riêng để có thể nghe trực tiếp bản nhạc và chỉnh sửa kịp thời nếu chưa hài lòng. Vì vậy, âm nhạc của Những cô gái già rất điêu luyện hài hòa và làm nổi bật tâm lý nhân vật.
Điển hình là one-shot dài 6 phút ghi lại cảnh đối thoại của Hồng Vân và Lê Khánh. Đây là một trong những cao trào của Những cô gái già rất điêu luyện. Nam Cito cho biết: “Cảnh one-shot nói trên, chúng tôi đã phải thực hiện rất nhiều lần để tìm ra cách thể hiện sao cho hiệu quả nhất. Lý do là vì phân đoạn này rất dài, tâm lý nhân vật thay đổi liên tục. Tôi không thể sử dụng một bài hát từ đầu đến cuối, vì nó sẽ gây khó chịu cho khán giả và không có ý nghĩa gì. Ngoài ra, việc sử dụng nhạc cụ nào, âm thanh nào cũng rất quan trọng để đẩy cảm xúc của người nghe lên cao nhất có thể”.
Dàn nhạc giao hưởng được Christopher Wong sử dụng cho những phân đoạn miêu tả cuộc sống của gia đình họ Lý, nhằm làm nổi bật sự xa hoa của gia đình này. Ngược lại, phân đoạn của Kaity Nguyễn và Khương Lê, nhạc sĩ thêm nhiều âm thanh điện tử để làm nổi bật tinh thần trẻ trung, sôi động của các nhân vật. Hay phân đoạn Vĩnh Nghi (cố NSND Hoàng Dũng) hàng đêm đạp xe xuyên rừng đến Lý gia, tiếng khóc than tha thiết nhưng man mác buồn cũng phần nào khắc họa chuyện tình buồn, dằn vặt của nhân vật với Lý Lệ Hà. .
bật lên ngọn lửa – bài hát năng động cho hình tượng Lý Linh (Kaity Nguyễn)
Sau đó Những cô gái già rất điêu luyệnbộ đôi Nam Cito – Bảo Nhân hé lộ dự án mới mang tên Tứ đại mỹ nhân. Khi được hỏi liệu ông có làm việc với Christopher Wong lần nữa hay không, ông nói: “Tôi chưa thể nói trước điều gì, nhưng nếu có, tôi hy vọng đó sẽ là một bước đột phá mới”.
THÊM THÔNG TIN Nhạc phim Những cô gái già rất điêu luyện có mặt trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến quốc tế |
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam